Thương Hiệu Ralph Lauren
Ralph Lauren là thương hiệu thời trang và lối sống mang tính biểu tượng của Mỹ, nổi tiếng nhất với những chiếc “áo Polo” mang tính di sản và giá trị vượt thời gian.
1. Tính biểu tượng
Có thể nói không ai hiểu “giấc mơ Mỹ” hơn chính người Mỹ, và không có thương hiệu nào “phong cách Mỹ” hơn Ralph Lauren. Bản sắc của thương hiệu Ralph Lauren là những thiết kế vượt thời gianvà tuân thủ theo một lối sống “thực dụng” cố hữu. Ralph Lauren thành công nhất với chiếc áo phông Polo Ralph Lauren, mà được gọi bằng danh từ riêng là “áo Polo” như một dấu hiệu nhận dạng thương hiệu.
Xuất hiện từ những năm 70, thương hiệu Ralph Lauren gìn giữ giá trị đơn thuần trong khái niệm “Thời trang là một phần của phong cách sống”. Cảm hứng sáng tạo của Ralph Lauren là sự pha trộn tính cổ điển, phong cách thể thao, truyền thống Ivy League-chic, sự nhạy cảm với chủ nghĩa hiện thực, xã hội mở và thái độ trân trọng những giấc mơ. Đó là những sáng tạo thiết thực dành cho gia đình và những người xung quanh. Và đó cũng là cách mà các dòng thương hiệu của Ralph Lauren được lần lượt ra đời, luôn hướng về một đối tượng nào đó, thể hiện nó tốt hơn và chất lượng hơn theo một cách nhất quán riêng. Thời trang của Ralph Lauren phản ánh lối sống và đáp ứng lối sống, không dành cho tất cả mọi người, nhưng phù hợp với những ai hầu như “không quan tâm” đến tính hợp mốt của thời trang.
2. Lịch sử sáng lập
Thương hiệu Ralph Lauren được khai sinh bởi một người Mỹ gốc Do Thái cùng tên, sinh năm 1939 tại Bronx, New York. Từ năm 1962 đến 1964, nhà sáng lập Ralph Lauren phục vụ trong quân đội Hoa Kỳ, và sau đó trở thành trợ lý bán hàng tại Brooks Brother. Năm 1966, Ralph Lauren tự thiết kế những mẫu cravat bản rộng, lấy cảm hứng từ chiếc cravat phong cách Châu Âu được mang bởi diễn viên người Mỹ, Douglas Fairbanks Jr. Các mẫu thiết kế mới này được chấp thuận bởi công ty cà vạt mà Ralph Lauren đang làm việc, Beau Brummell. Nhãn hiệu cravat Polo được ra đời vào năm 1967, với sự ủng hộ tài chính của nhà sản xuất quần áo Norman Hilton. Các mẫu cravat Polo ngay trong năm đầu tiên đã được mua lại bởi các nhà thời trang nam uy tín nhất thời đó như: Paul Stuart, Neiman Marcus và Bloomingdale’s. Logo của thương hiệu và thuật ngữ “Polo” trở thành biểu tượng gắn liền với tên thương hiệu, lấy ý tưởng từ môn thể thao Polo rất phổ biến trong giới thượng lưu lúc bấy giờ.
Đến năm 1969, dòng sản phẩm thời trang Menswear chính thức được ra đời, cửa hàng Polo Ralph Lauren được mở tại Bloomingdale’s – New York. Năm 1971, thương hiệu Ralph Lauren bắt đầu được biết đến với cửa hàng bán lẻ được mở tại Beverly Hills, California. Dòng sản phẩm áo Polomang tính di sản lần đầu tiên được giới thiệu vào năm 1972. Ngày 11/6/1997, Ralph Lauren Corporation trở thành một công ty đại chúng (Public Company), giao dịch trên sàn chứng khoán New York dưới tên Ralph lauren. Ngày 29/9/2015, nhà sáng lập Ralph Lauren đã chính thức “bước xuống” và bổ nhiệm Stefan Larsson lên nắm giữ vị trí giám đốc điều hành trên toàn thương hiệu.
3. Thông tin thương nghiệp
Thương hiệu Polo Ralph Lauren thực sự bùng nổ trong suốt những năm 1980 – 1990, với sức ảnh hưởng trên khắp nước Mỹ và toàn thế giới. Với triết ký “Marketing lối sống”, thương hiệu này tìm kiếm cách diễn đạt và công nghệ mới thích hợp để kể câu chuyện về “những giấc mơ”.
Ngày nay, Ralph Lauren Corporation xây dựng cơ cấu quản lý thương hiệu toàn cầu và bán lẻ đa phương tiện (Omnichannel Retailing). Việc này bao gồm bán lẻ tại các cửa hàng, đại lý trực tuyến, thương mại điện tử và thương mại di động (cả trên ứng dụng di động lẫn bán hàng qua điện thoại), nhằm đem đến trải nghiệm mua sắm mới và phổ biến diện rộng trên toàn thế giới. Ralph Lauren là một trong những thương hiệu rất nhạy bén trong việc tiếp cận trực diện lối sống thực tế, thông qua Digital Marketing với các chiến dịch và sự kiện tích hợp công nghệ 3D, 4D
Tất cả các sản phẩm dưới tên thương hiệu Ralph Lauren, cho dù là sản xuất chính hãng hay cấp phép phân phối, đều được thiết kế bởi chính nhà sáng lập Ralph Lauren và đội ngũ nhân viên thiết kế của ông. Tập đoàn Ralph Lauren Corporation trực tiếp điều hành trên toàn bộ Hoa Kỳ. Đối với việc quản lý cấp quốc tế, và khoảng 90% được điều hành bởi các đối tác được cấp phép theo khu vực như: Australia/New Zealand (Oroton Group), Trung Mỹ (PRL Group), Hàn Quốc (công ty Doosan) và Hồng Kông/Đông Nam Á (Dickson Concepts).
4. Các dòng sản phẩm
Polo Ralph Lauren là dòng sản phẩm “DNA” của thương hiệu, với mẫu áo Polo đầu tiên được “trình làng” vào năm 1972. Ngày nay, Polo Ralph Lauren cung cấp các “microline”: Polo Sport, ra mắt năm 1993 và Popo Tech-shirt (phát triển bởi công nghệ sinh trắc học) chính thức được thông cáo vào tháng 8/2014.
Dòng sản phẩm thời trang nam được ra mắt vào năm 1968. Năm 1972, Ralph Lauren chính thức tung ra bộ sưu tập thời trang nữ với phong cách menswear đậm chất Gypsy. Ngày nay, đây là dòng Ralph Lauren Collection mang cảm hứng lãng mạn và cao cấp, được trình diễn runway vào mỗi 2 mùa Xuân Hè và Thu Đông. Dòng sản phẩm Ralph Lauren Fragrance và Childrenswear ra mắt lần đầu tiên vào năm 1978. Đến năm 2009, công ty chính thức cho khởi động Ralph Lauren Timepieces.
Dòng thương hiệu Black Label là những thiết kế sắc sảo, tối giản và sang trọng, hướng đến cả 2 đối tượng nam giới và phụ nữ. Double RL (RRL) là dòng sản phẩm casual với ảnh hưởng của phong cách đường phố hiện đại, dành cho phân khúc trung lưu, ra đời vào năm 1993. Trong khi đó, dòng thương hiệu cao cấp Purple Ralph Lauren mang tính đẳng cấp và xa xỉ, với những thiết kế trên nền chất liệu độc quyền và tốt nhất, cùng với kỹ thuật may truyền thống đến từ Châu Âu (chủ yếu từ Italia), ra đời kể từ năm 1994. Dòng sản phẩm Lauren by Ralph Lauren dành riêng cho nữ với đa dạng sự lựa chọn và tính ứng dụng cao, chính thức khởi động vào năm 1996. Ngoài ra, còn có Rugby by Ralph Laurenlà dòng sản phẩm chuyên cho khách hàng nam, nữ tuổi từ 16 đến 25 tuổi, ra mắt vào năm 2004 tuy nhiên đã sớm “đóng cửa” vào năm 2013.
Dòng trang phục thể thao RLX Golf & Tennis được ra mắt vào năm 1998, dành cho cả 2 nhóm đối tượng nam giới và phụ nữ. Dòng sản phẩm Denim & Supply được sinh ra ở Brooklyn 2011, là những thiết kế hướng đến đối tượng Millennial (trưởng thành), bản sắc Mỹ cổ điển, phù hợp dưới lăng kính đô thị, nhằm thỏa mãn phong cách cá nhân và tính xu hướng.
5. Gương mặt đại diện
Siêu mẫu người Nga – Valentina Zelyaeva được xem là nàng thơ lâu năm của nhà thiết kế Ralph Lauren hơn một thập kỷ qua. Cô đã xuất hiện trong các chiến dịch quảng cáo, và các chương trình thời trang của Ralph Lauren kể từ năm 2003 cho đến nay.
Vận động viên Polo chuyên nghiệp người Argentina – Nacho Figueras, được mệnh danh là “người đàn ông Polo”, là đại sứ của dòng sản phẩm nước hoa Polo Ralph Lauren trong suốt nhiều năm qua. Đồng thời, Nacho Figueras cũng là gương mặt đại diện của dòng thương hiệu Black Label và Ralph Lauren RRL, trong các chiến dịch quảng cáo của hãng những năm gần đây.
Có mặt trong chiến dịch “Express Yourself” và chính thức công bố trên Instagram Ralph Lauren Denim & Supply, ca sĩ nhạc Pop người Úc – Cody Simpson và nữ ca sĩ người Mỹ – Tinashe, trở thành gương mặt mới đại diện cho thương hiệu từ tháng 8/2015.
Người mẫu trẻ người Hà Lan – Sanne Vloet là gương mặt đại diện trong chiến dịch Thu Đông 2015của Ralph Lauren Collection, được thực hiện bởi nhiếp ảnh gia Jimmy Nelson. Ngôi sao điện ảnh nhí của bộ phim Pan đang sắp được ra mắt – Levi Miller, trở thành hình tượng mới trong chiến dịch Polo Ralph Lauren 2015 dành cho trẻ em của thương hiệu.
6. Thị trường Châu Á
Ngày 29/3/2006, Ralph Lauren trực tiếp đến tham dự khai trương cửa hàng Flagship lớn nhất thế giới đặt tại Jingumae Shibuya – Ku, Tokyo, Nhật Bản. Thương hiệu Ralph Lauren mở cửa hàng Flaship đầu tiên tại Hồng Kông vào tháng 6/2013, đặt tại Lee Gardens Two. Đến năm 2014, khai trương cửa hàng Flagship Polo đầu tiên ở Singapore tọa lạc tại Shaw Centre.
Tính đến năm 2015, thương hiệu Ralph Lauren có tổng cộng 128 cửa hàng phân phối chính hãng đặt tại Châu Á, trong đó, dẫn đầu là Trung Quốc sở hữu 34 cửa hàng trên toàn quốc. Năm 2010, Ralph Lauren đã mua lại quyền hoạt động của mình từ Dickson Concepts, tiến hành tái cơ cấu và định vị đẳng cấp thương hiệu. Từ 2012 – 2014, Ralph Lauren đề ra mục tiêu mở 60 cửa hàng mới đặt tại các vị trí chiến lược và ngang hàng với giới thương hiệu hạng sang trong khu vực, đồng thời tái cơ cấu về mặt quản lý trong năm 2016. Chiến lược này không những nâng cao giá trị thương hiệu tại thị trường Trung Quốc và còn giúp thúc đẩy doanh số bán hàng ở Hoa Kỳ và Châu Âu, nơi mà khách hàng Trung Quốc chiếm từ 15% – 30% tổng doanh số hàng cao cấp.
Tại thị trường Việt Nam, tháng 4/2013, cửa hàng Ralph Lauren chính hãng đầu tiên được khai trương, đặt tại Vincom Center A – thành phố Hồ Chí Minh. Cửa hàng này có quy mô sánh ngang với các cửa hàng trong cùng khu vực Đông Nam Á như Marina Bay Sands (Singapore) hay Ralph Lauren KLCC (Malaysia). Cùng được phân phối bởi công ty TNHH Ralph Lauren Việt Nam, còn có một cửa hiệu đặt tại Tràng Tiền Plaza – thuộc trung tâm thủ đô Hà Nội. Ngoài ra, dòng thương hiệu Polo Ralph Lauren được phân phối riêng bởi DAFC – Công ty thời trang và mỹ phẩm Duy Anh, đặt tại Lotte Center – Hà Nội.
7. Các nhãn hiệu liên quan
Tháng 5/2015, theo ước tính được công bố bởi tạp chí Forbes, Ralph Lauren đứng vị trí 155 trong số những người giàu nhất trên thế giới. Ông sở hữu nhiều nhất các huân chương, giải thưởng thời trang so với các nhà thiết kế cùng thời của ông, bao gồm 7 giải thưởng Coty, các giải thưởng thành tựu và cống hiến từ CFDA như LifetimeAchievement Award, American Fashion Legend Award, Humanitarian Leadership Award,…Tổng thống Pháp – Nicolas Sarkozy coi các sản phẩm của Ralph Lauren là sự lựa chọn số một, trong các sự kiện phi chính thức của ông.
Ralph Lauren là một trong những nhà hoạt động xã hội và cống hiến vì cộng đồng. Là người đã sáng lập Nina Hyde Center nhằm nghiên cứu bệnh ung thư vú tại đại học Georgetown năm 1989, và ủng hộ các chiến dịch chống ung thư vú hàng năm kể từ năm 1994. Năm 2001, Polo Ralph Lauren Foundation ra đời để tổ chức và hỗ trợ các sáng kiến từ thiện trên khắp thế giới.
Vào thay vị trí của nhà sáng lập và nắm quyền điều hành Ralph Lauren Corporation là Stefan Larsson – cựu giám đốc của thương hiệu H&M, chủ tích của Old Navy và là người đã từng vực dậy thương hiệu Gap trong những năm trước đây.
DAFC – Công ty thời trang và mỹ phẩm Duy Anh, trực thuộc tập đoàn liên Thái Bình Dương IPP Group. Tại thị trường Việt Nam, DAFC là nhà phân phối của các dòng thương hiệu đến từ các nhà thời trang hàng đầu thế giới như: Salvatore Ferragamo, Burberry Childrenswear, Young Versace, Polo Ralph Lauren, Roberto Cavalli, Catier, Chanel, Tumi, Bally,…